Friday, April 18, 2014

 11:45 AM      
Viêm cột sống dính khớp là gì?

Viêm cột sống dính khớp hay còn gọi là viêm đốt sống dính khớp là một dạng thấp khớp (viêm khớp) bị kéo dài mãn tính không rõ nguyên nhân. Nó chủ yếu ảnh hưởng đến cột sống và các khớp xương chậu. Đôi khi các khớp khác và các bộ phận khác của cơ thể có thể bị ảnh hưởng. Cái từ dùng viêm các đốt khớp có nghĩa là viêm cột sống có xu hướng khớp hợp với nhau thành một phần duy nhất có thể làm cho đĩa đệm bị xẹp hoàn toàn.



Các triệu chứng gây ra viêm cột sống dính khớp là gì?

- Đau lưng: Khi thức dậy vào buổi sáng bạn thấy vùng thắt lưng có độ cứng khá nghiêm trọng. Nó thường được cải thiện do các hoạt động và tập thể dục, và có xu hướng giảm dần về chiều.

- Các khớp khác bị ảnh hưởng ở một số giai đoạn trong khoảng 4 trong 10 trường hợp. Phổ biến nhất là: hông, đầu gối, mắt cá chân và vai. Khớp bị ảnh hưởng có thể trở thành đau đớn, cứng và sưng lên.

- Viêm gân và dây chằng

- Viêm phần của mắt (viêm màng bồ đào)

Các phương pháp điều trị cho viêm cột sống dính khớp là gì?

Mục đích là điều trị giảm đau và cứng khớp để giữ cho cột sống của bạn trở nên linh hoạt và hạn chế sự biến dạng.

Vật lý trị liệu và tập thể dục

Việc này là quan trọng có thể tạo lại tư thế tốt và có một thói quen tập thể dục thường xuyên. Bạn nên tập thể dục giúp bạn giữ các đốt sống linh động và ngăn chặn chúng bị viêm và cứng lên. Các bài tập cũng có thể giảm bớt đau lưng. Bạn nên được giới thiệu đến một nhà vật lý trị liệu, những người tư vấn về các bài tập chính xác bạn phải làm gì giúp bạn thoải mái nhất trong các buổi tập.

Sử dụng thuốc:

- Thuốc chống viêm giảm viêm và đau

- Thuốc giảm đau thông thường như paracetamol (có thể kết hợp paracetamol kết hợp thuốc giảm viêm)

- Thuốc ức chế miễn dịch có họ immunomodulators hoặc phương pháp điều trị sinh học

- Các loại thuốc khác: tiêm trực tiếp hoặc điều trị loãng xương

Điều trị khác

Phương pháp điều trị khác đôi khi sử dụng bao gồm:

- Sử dụng máy kích thích thần kinh bằng điện (dòng TENS) đó là máy massage xung điện miếng dán đôi khi được sử dụng làm giảm đau hoặc sử dụng loại máy trị liệu trung tần giúp giảm đau và kích cơ phục hồi tổn thương đốt sống.

- Nhiệt: ví dụ sử dụng tắm nước nóng như là máy xông hơi massage Steam - có thể giúp giảm đau và đặc biệt vào buổi sáng.

- Một số người massage day huyệt đạo và phục hồi tổn thương đốt sống và dây chằng rất cụ thể giúp bạn phục hồi nhanh

- Trong khoảng 20 người bị viêm cột sống dính khớp thì có một người phải thay khớp háng khi hông của họ bị ảnh hưởng quá nặng nề nhưng điều này là ít.

Có thể bạn quan tâm

Quảng cáo

Quảng cáo